Ý NGHĨA ĐÁ TOPAZ

TOPAZ CÒN GỌI LÀ HOÀNG NGỌC
- Topaz có độ cứng khác tốt (8Mohs) chỉ đứng sau kim cương, Ruby, Sapphire, với độ bền màu cao, cộng thêm màu sắc phong phú và đặc biệt trong suốt nên được nhiều người yêu thích lựa chọn là đá trang sức. Trong thiên nhiên, màu vàng rượu hay vàng ngả đỏ là màu phổ biến nhất của Topaz song ở nước ta thì đá Blue Topaz được tìm thấy nhiều nhất.
Lịch sử và truyền thuyết Topaz:
- Theo truyền thuyết, Topaz là loại đá có sức mạnh bảo vệ, giúp chống lại bệnh tật, sự đố kỵ
và những ý nghĩ đen tối còn Blue Topaz là biểu tượng của sức khỏe và trí thông minh, giúp con người xua tan nỗi buồn và bóng tối, kềm chế cơn giận dữ trong tâm hồn. Topaz là loại đá của tình yêu đích thực và thành công. Nó thúc đẩy sự thấu hiểu, lòng tư bi, tốt bụng và sự cảm thông. Nó làm rung động và xoa dịu nỗi đau trong tim những người bị tổn thương. Topaz cũng được dùng trong thiền định và chữa bệnh.




Chất lượng, giá trị và tính phổ biến:
- Topaz màu vàng là phổ biến nhất, có thể có màu vàng kim hổ phách giống rượu cognac hay màu đỏ hồng của trái đào và tất cả màu đẹp nằm giữa cam và nâu phớt đỏ. Màu đẹp nhất của Topaz là màu có nhiều sắc đỏ hơn là sắc vàng: đó là Topaz Hoàng Tộc màu cam phớt đỏ vừa đến màu đỏ cam. Topaz sherry ( màu rượu xê ri) có màu nâu phớt vàng hay vàng phớt nâu đến cam cũng là loại có giá trị. Còn những loại đá màu vàng và nâu thì rẻ hơn.


- Ở Việt Nam, Topaz được tìm thấy ở Khánh Hòa, dạng không màu. Topaz được ưa chuộng nhất là Topaz Xanh Dương. Nếu Emeral là vua của các loại đó màu xanh lục, thì Topaz là chúa của đá màu xanh dương (xanh). Topaz theo truyền thống ở Mỹ là đá mừng sinh nhật trong tháng 11. Riêng Topaz Xanh, ở Mỹ dùng làm một trong những đá mừng sinh nhật trong tháng 12.